Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, tại Lễ vinh danh thành phố Sơn La được ghi danh vào mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO

kính thưa bà Miki Nozawa, Trưởng bộ phận Giáo dục, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam;

Kính thưa đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố;

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý và toàn thể bà con nhân dân thân mến!

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Lễ vinh danh.

Hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự Lễ vinh danh thành phố Sơn La được ghi danh vào mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO); thay mặt lãnh đạo tỉnh Sơn La, xin kính chúc các đồng chí đại biểu khách quý cùng toàn thể bà con nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công! Xin được chúc mừng thành phố Sơn La đã đạt được danh hiệu là  "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO!

Kính thưa các đồng chí, được công nhận là thành viên mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO không chỉ là vinh dự của thành phố Sơn La mà còn là niềm vui, niềm tự hào chung của tỉnh Sơn La; là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo của Thành phố, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” và các kết luận, chủ trương chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về “Xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời”.

anh tin bai  Các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh các thời kỳ dự Lễ vinh danh. 

Kính thưa toàn thể các đồng chí và bà con nhân dân.

Quán triệt sâu sắc chủ trương: Giáo dục là một trong những trụ cột quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết về phát triển nguồn nhân lực tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và đã chỉ đạo UBND tỉnh ban hành Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh”. Việc trở thành thành viên của mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" đã khẳng định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Sơn La đã quán triệt, triển khai và vận dụng sáng tạo, hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về hội nhập quốc tế, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục và nguồn nhân lực... vào điều kiện thực tiễn của Thành phố.

anh tin bai

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo thăm trại văn hóa các xã, phường.

Để gìn giữ và phát huy danh hiệu là thành viên của mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" được UNESCO công nhận, trong thời gian tới, tôi đề nghị thành phố Sơn La hoàn thiện kế hoạch tổng thể và lộ trình để tiếp tục thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh và cam kết trong hồ sơ ứng cử; duy trì danh hiệu "Thành phố học tập toàn cầu" theo Bộ tiêu chí của UNESCO và chủ trương “xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời”. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Thành phố học tập, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị, các xã, phường để triển khai có hiệu quả các nội dung của kế hoạch, thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng thành phố học tập; phấn đấu đạt Giải thưởng "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO.

Hai là, ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, từng bước hiện đại hóa mạng lưới trường, lớp. Phấn đấu đến năm 2025, có 90,07% và đến năm 2030, đạt 100% trường đạt chuẩn quốc gia; 100% đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; chú trọng giáo dục hòa nhập, đảm bảo tất cả người dân đều có cơ hội học tập trong môi trường giáo dục tốt nhất.

Ba là, huy động các nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân để tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp, củng cố và tăng cường hiệu quả hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng, nhà văn hóa, thư viện cộng đồng; nhân rộng mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” ở các tổ, bản; đẩy mạnh phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”... khuyến khích xây dựng và phát triển các quỹ khuyến học của dòng họ, cộng đồng, đơn vị; vận động đóng góp, xây dựng Quỹ Khuyến học Thành phố; Quỹ học bổng Tô Hiệu của tỉnh...

Bốn là, mở rộng việc sử dụng công nghệ học tập hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực thực hiện chuyển đổi số trong học tập và làm việc của các cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư.

Năm là, đổi mới mạnh mẽ trong quản trị nhà trường; tăng cường giao lưu trao đổi ý tưởng, tri thức và kinh nghiệm với các thành phố thành viên khác; tiếp cận các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giáo dục của UNESCO.

Cùng với những nhiệm vụ mà thành phố Sơn La cần tập trung thực hiện, tôi đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trên địa bàn thành phố nói riêng và trong toàn tỉnh nói chung cần phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân về những cơ hội và lợi ích thiết thực mà mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" có thể mang lại. Đồng thời, tích cực hưởng ứng và cam kết xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”...; đóng góp các giải pháp, ý tưởng và nội dung hoạt động nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của thành phố Sơn La trong mạng lưới học tập toàn cầu của UNESCO.

anh tin bai

Các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, Thành phố các thời kỳ dự lễ vinh danh.

Kính thưa toàn thể các đồng chí và bà con nhân dân

Nhân sự kiện thành phố Sơn La được ghi danh vào mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO và kỷ niệm 112 năm ngày sinh, tưởng niệm 80 năm ngày mất nhà cách mạng, liệt sỹ Tô Hiệu; tỉnh Sơn La đã tổ chức đợt vận động đóng góp xây dựng “Quỹ học bổng Tô Hiệu” của tỉnh Sơn La.

Quỹ học bổng Tô Hiệu tỉnh Sơn La được thành lập từ năm 2019 do đồng chí Tòng Thị Phóng, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội sáng lập. Sau 5 năm hoạt động, Quỹ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Sơn La và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Đến nay, Quỹ đã vận động và duy trì được chân quỹ trên 15 tỷ đồng; Hội đồng quản lý Quỹ đã trích tiền lãi gửi tiết kiệm để trao tặng 3.416 suất học bổng hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 2,87 tỷ đồng tại các chương trình “Tết yêu thương”, “Xuân Biên cương ấm tình dân bản”, “Cùng em đến trường”, “Tiếp sức mùa thi”, học bổng “Học không bao giờ cùng”, “Nuôi em khuyến học”, hỗ trợ hướng nghiệp cho học sinh đi du học tại Nhật Bản… Qua đó, đã khích lệ, động viên và lan tỏa phong trào xây dựng xã hội học tập trong toàn tỉnh, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, giáo dục truyền thống cách mạng yêu nước và truyền thống hiếu học cho mọi người, mọi nhà, nhất là thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi lễ ngày hôm nay, tỉnh Sơn La trân trọng cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ Quỹ của các tổ chức, cá nhân trong 5 năm qua và kêu gọi những tấm lòng hảo tâm, các tổ chức, cá nhân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh tiếp tục tham gia ủng hộ đóng góp để Quỹ ngày càng phát triển; sự quan tâm, đóng góp của quý vị sẽ tiếp thêm niềm tin, trao cơ hội cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, góp phần mang lại sự công bằng trong học tập, hướng tới một tương lai tươi sáng.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La, xin trân trọng cảm ơn Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc đã quan tâm, tạo điều kiện để thành phố Sơn La tham gia mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu". Xin trân trọng cảm ơn Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại giao đã quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn để thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La đăng ký, hoàn thiện các thủ tục hồ sơ tham gia mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO cũng như phối hợp tổ chức chương trình Lễ vinh danh hôm nay; trân trọng cảm ơn những tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ, đóng góp cho Quỹ học bổng Tô Hiệu

Một lần nữa, xin chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Sơn La đã được ghi danh vào mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO. Chúc các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.


 





 


CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHƯỜNG QUYẾT THẮNG

Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Phường Quyết Thắng

Địa chỉ: Số 63 - đường Lê Đức Thọ - tổ 13 - Phường Quyết Thắng - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La

SĐT: 02123852424  Email: ubpquyetthang@gmail.com